Đan Viện Khiết Tâm Phước Lý

Bài chia sẻ Tin Mừng CN XVI TN, C: “Maria đã chọn phần tốt nhất”

Với Chúa Giêsu, có một bậc thang giá trị: phải dành ưu tiên tuyệt đối cho việc lắng nghe lời Chúa. Qua lời khiển trách Marta, Chúa Giêsu kêu mời chúng ta hãy rũ bỏ những lo toan vật chất, tiện nghi cuộc sống, rũ bỏ những âu lo trần thế để chọn phần tốt nhất không ai lấy mất được như cô Maria, đó là lắng nghe và thực thi lời Chúa trong cuộc sống.

 

Maria đã chọn phần tốt nhất

(St 18,1-10; Cl 1,24-48; Lc 10,38-42)

 

Minh Kông

 

Mẹ Têrêxa Calcutta chia sẻ bí quyết: “Nếu chúng ta cầu nguyện thì chúng ta mới tin; nếu chúng ta tin thì chúng ta mới yêu thương; nếu chúng ta yêu thương thì chúng ta mới phục vụ. Bí quyết của tôi hết sức đơn sơ. Tôi cầu nguyện. Và trong cầu nguyện, tôi say mê yêu mến Chúa Kitô, và tôi hiểu rằng cầu nguyện với Chúa là yêu mến và điều này có nghĩa là chu toàn Lời Chúa dạy. 

 

Những người nghèo của tôi ở mức độ tận cùng của xã hội là như Chúa Kitô chịu đa khổ. Nơi họ, Con Thiên Chúa sống và chết, và qua họ Thiên Chúa chỉ cho tôi nhìn thấy dung mạo thật của Ngài. Đối với tôi, cầu nguyện là sống 24 giờ một ngày hoàn toàn tuân theo mệnh lệnh Chúa Giêsu, là sống nhờ Ngài, trong Ngài và với Ngài. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể đặt tình yêu của chúng ta đối vói Thiên Chúa trong hành động, là phục vụ Chúa Kitô trong dung mạo cùng khổ của người nghèo”.

 

Tin Mừng hôm nay kể chuyện hai chị em Marta và Maria đón tiếp Chúa Giêsu, mỗi người một cách. Marta lo việc bếp núc, phục vụ ăn uống; còn Maria ngồi bên chân Chúa, lắng nghe lời Người. Nhưng qua sự việc này, chúng ta tự hỏi là Đức Giêsu muốn mặc khải cho chúng ta điều gì?

 

1. Đón tiếp Chúa là đón nhận sứ điệp Tin Mừng của Người

 

Hai chị em Marta và Maria cùng đón tiếp Chúa Giêsu nhưng mỗi người một cách. Marta thì rối rít chuẩn bị bữa ăn, cô lo toan sao cho Chúa, vị khách quý của gia đình được hưởng bữa ăn ngon nhất, được tiếp đón ân cần nhất. Tuy nhiên, lo lắng băn khoăn quá khiến cô không còn chú ý tới chính Chúa Giêsu là đối tượng của sự tiếp đón. Thái độ của cô xem ra không làm Chúa hài lòng cho bằng thái độ đón tiếp của cô em Maria. Cô này tiếp đãi Chúa bằng việc tiếp chuyện, ngồi dưới chân Chúa Giêsu và lắng nghe lời Người.

 

Theo lẽ thường tình, khi một người khách đến thăm gia đình thì chắc hẳn họ sẽ hài lòng khi thấy gia chủ ân cần tiếp chuyện hỏi han và nhất là biết lắng nghe họ trao đổi tâm sự. Và ngược lại, họ chẳng vui bao nhiêu khi mà chủ nhà để khách ngồi đó, còn họ đi chuyện cơm nước... Đối với Chúa Giêsu, không hẳn Người đã có thái độ thường tình ấy, nhưng những gì Người nói với Marta và đề cao thái độ của Maria cho thấy, Người muốn trước hết phải biết đón nhận Lời Người và sứ điệp Tin Mừng của Người. Maria đã chọn phần tốt nhất là lắng nghe và đón nhận Lời Chúa.

 

2. Nghe và sống Lời Chúa là ưu tiên của đời sống Kitô hữu

 

Khi trách Marta lo lắng băn khoăn về nhiều chuyện, Chúa Giêsu lấy lại vấn đề mà Người thường giảng dạy các môn đệ và dân chúng: Đừng quá lo lắng về chuyện cái ăn cái mặc (Mt 6,25-34; Lc 12,22-26), bận tâm đến những âu lo của cuộc sống vật chất sẽ làm chết ngạt lời Chúa được gieo trong lòng (Lc 8,4; Mt 13,22). Câu trả lời của Chúa Giêsu đã hoàn toàn không trùng hợp với dự đoán của Marta: “Marta, con lo lắng băn khoăn nhiều chuyện quá!”. Quả thật, chúng ta cũng cảm thấy Marta quá lo lắng, và vì thế chúng ta nận thấy bà quá gần gũi với chúng ta, hầu như một người trong chúng ta.

 

Nếu nhìn cách khách quan chúng ta thấy rằng, khởi đầu ý nghĩ của Marta là chính đáng, bà muốn tiếp đãi Chúa Giêsu thật chu đáo, nên tìm mọi cách chu toàn bổn phận nội trợ của mình thật hoàn hảo. Vậy, tại sao Marta lại bị Chúa Giêsu khiển trách?

 

Với Chúa Giêsu, có một bậc thang giá trị: phải dành ưu tiên tuyệt đối cho việc lắng nghe lời Chúa. Qua lời khiển trách Marta, Chúa Giêsu kêu mời chúng ta hãy rũ bỏ những lo toan vật chất, tiện nghi cuộc sống, rũ bỏ những âu lo trần thế để chọn phần tốt nhất không ai lấy mất được như cô Maria, đó là lắng nghe và thực thi lời Chúa trong cuộc sống.

 

3. Đón tiếp Chúa là đặt mình phục vụ theo ý Người

 

Đối với Chúa Giêsu, cả hai cách phục vụ của Marta và Maria đều cần thiết và bổ túc cho nhau. Điều Chúa muốn nhắc cho Marta là: việc cốt yếu của người môn đệ “nghe lời Chúa và đem ra thực hành”. Nhiều lần Chúa nói về điều cố yếu: “Phúc cho ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 11,28). “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8,21...).

 

Theo chú giải của Ogirêne, thánh Ambrosio, hay thánh Cyrillo d’Alexandro... thì hai chị em tượng trưng cho hai lối tu đức hoạt động và chiêm niệm. Theo các ngài, cả hai cách hoạt động phải luôn tồn tại trong người Kitô hữu.

 

Hoạt động và cầu nguyện là hai nhịp sống đời Kitô hữu. Cầu nguyện là linh hồn của hoạt động và hoạt động là kết quả của cầu nguyện. Cầu nguyện làm nền tảng cho mọi hoạt động. Nhờ cầu nguyện nên việc phục vụ tha nhân được tốt hơn.

 

Cầu nguyện và hoạt động đều rất cần thiết cho đời sống Kitô hữu. Cần thực hiện cách quân bình và điều hòa trong cuộc sống hằng ngày.

 

Sách Giáo Lý của Hội Thánh số 2725 dạy: “Cầu nguyện thế nào thì sống như vậy”. Trong Tông Huấn Giáo hội tại Á châu, số 23 dạy như sau: “Đời sống Kitô hữu đích thực vừa là một hoạt động có chiêm niệm, vừa là một chiêm niệm có hoạt động”.

 

Mẹ Têrêxa Calcutta và các nữ tu của mẹ, dù bận rộn công việc hằng ngày vẫn luôn dành thời giờ tham dự Thánh lễ, chầu Thánh thể. Mẹ luôn là gương sáng cho các chị em, cầu nguyện trước khi hoạt động.

 

Tham dự Thánh lễ chính là lúc chúng ta cô Maria ngồi dưới chân Chúa Giêsu lắng nghe Lời Ngài. Đến với Chúa, xin đừng dè sẻn thì giờ, đừng lật đật vội vã đến trễ về trước. Xin đừng đến với Chúa chỉ vì bắt buộc, miễn cưỡng, sợ tội. Hãy đến với Chúa như một người con thảo, đến để gặp Chúa, lắng nghe Lời Chúa. Lời Chúa và Thánh thể ban thêm cho chúng ta đức tin, tình yêu, sức mạnh, lòng can đảm và nhiệt huyết tông đồ để chúng ta dấn thân phục vụ anh em.

 

Lạy Chúa Giêsu, khi bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào, xin cho con tìm được những giây phút thinh lặng, khi bị xao động bởi những bận tâm và âu lo, xin cho con biết ngồi dưới chân Chúa để nghe Lời Người. Ước gì tinh thần cầu nguyện thấm nhuần vào cả đời con. Nhờ cầu nguyện, xin cho con gặp được con người thật của con và khuôn mặt thật của Chúa. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á