Bài giảng

Suy niệm TM Chúa Nhật IV Phục Sinh, Năm C (M. Matthêu Viết)

Hình ảnh về mục tử nhân lành trong bài Tin Mừng hôm nay diễn tả sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu đối với nhân loại, và không ai có thể đánh cắp, cướp mất đoàn chiên khỏi bàn tay của Ngài. Tường thuật về hình ảnh Chúa Giêsu là mục tử nhân lành diễn tả bao gồm một số động từ như sau: “nói, hiểu biết và giữ gìn” (Ga 10,27.28b). Các động từ này nói lên bổn phận của người mục tử.

 

 NGƯỜI MỤC TỬ NHÂN LÀNH

(Ga 10,27-30)

M. Matthêu Viết

Giáo hội dành riêng Chúa nhật IV Phục Sinh hôm nay để cầu cho Ơn Thiên Triệu. Trong bài Tin Mừng, thánh Gioan giới thiệu Chúa Kitô là Mục Tử tốt lành, đã hy sinh mạng sống vì đoàn chiên. Đức Kitô cũng mời gọi chúng ta - những người thiện chí - muốn bước theo Ngài hoặc đang sống trong ơn gọi tu trì, hãy tích cực dấn thân và thực thi sứ vụ của Ngài giao phó.

Nếu ngày xưa người ta dùng từ “ơn gọi” để hiểu trong phạm vi hạn hẹp, nghĩa là chỉ dành riêng cho các linh mục, các tu sĩ nam nữ, thì ngày nay, “ơn gọi” được hiểu một cách phổ quát hơn, áp dụng cho tất cả những ai đã chịu phép rửa tội. Quả thế, ngày lãnh Bí tích Rửa Tội, mỗi Kitô hữu được xức dầu Thánh để trở thành chi thể của Chúa Kitô. Qua Phép rửa, người tín hữu được tham dự vào chức vụ vương đế, tư tế và ngôn sứ của Chúa Kitô. Vì thế, tất cả các Kitô hữu, cách này hay cách khác, đều phải ý thức về trách nhiệm của mình; phải cố gắng truyền đạt cho người khác niềm tin mà mình đã lãnh nhận; phải bắt chước Chúa Kitô trở thành vị mục tử nhân lành. Đây là một ơn gọi chung không dành riêng cho bất cứ người nào. Vậy hình ảnh về mục tử nhân lành được diễn tả như thế nào?

Hình ảnh về mục tử nhân lành trong bài Tin Mừng hôm nay diễn tả sứ mạng cứu độ của Chúa Giêsu đối với nhân loại, và không ai có thể đánh cắp, cướp mất đoàn chiên khỏi bàn tay của Ngài. Tường thuật về hình ảnh Chúa Giêsu là mục tử nhân lành diễn tả bao gồm một số động từ như sau: “nói, hiểu biết và giữ gìn” (Ga 10,27.28b). Các động từ này nói lên bổn phận của người mục tử.

Bổn phận đầu tiên của người mục tử là “nói”, nghĩa là giảng dạy, giáo huấn, đào tạo, khuyên nhủ, kêu mời, đề nghị, góp ý kiến. Đây là động từ bao gồm tất cả mọi sinh hoạt rao giảng Lời Thiên Chúa. Tuy nhiên, nói ở đây không phải theo kiểu la hét, mắng nhiếc (kiểu đay nghiến), nguyền rủa. Ngược lại, cung cách nói ở đây từ giọng điệu, kiểu cách cho tới các cử chỉ, phải làm sao có sự cảm thông và chia sẻ. Cách sử dụng ngôn từ cần phải đơn sơ, trong sáng, rõ ràng, ý nghĩa súc tích và thích hợp, hầu có thể chuyển đạt sứ điệp Tin Mừng của Chúa đến cho các tín hữu một cách hữu hiệu, xác tín và sâu xa nhất. Vị chủ chăn cần phải diễn tả thế nào để cho lời rao giảng của mình luôn làm giàu cho người nghe, thắp sáng lên trong tâm hồn họ và thúc đẩy người nghe tiến đến gần Thiên Chúa hơn.

Bổn phận thứ hai của vị chủ chăn là “hiểu biết”. Trong ngôn ngữ Kinh Thánh, hiểu biết có nghĩa là bước vào trong tương quan hiệp thông với tha nhân. Vì thế, vị chủ chăn phải là người có liên hệ huynh đệ nhân bản với các tín hữu. Vị mục tử biết chú ý đến sự khác biệt, không lẫn lộn tinh thần hiệp nhất với sự đồng nhất; không lẫn lộn việc mục vụ với một nghề nghiệp nào đó. Nhưng để có thể hiểu biết tín hữu, vị chủ chăn cần phải tiếp xúc với hết mọi người, nhất là cần lắng nghe tiếng nói của họ. Mục tử biết cố gắng nhìn mọi người với con tim quảng đại vị tha, sẵn sàng học hỏi những điều tốt lành nơi tín hữu của mình.

Bổn phận thứ ba của vị chủ chăn là “giữ gìn”, nghĩa là chăm lo cho tín hữu khỏi bị sói dữ cắn xé, để họ không xa Chúa, rời bỏ Hội thánh và mất đức tin. Trong thế giới ngày nay, nhiều lúc rất khó nhận diện sói dữ, nhưng muốn bảo vệ cộng đoàn, vị chủ chăn phải ưu tiên lợi ích thiêng liêng và hạnh phúc của tín hữu, chứ không phải các lợi lộc riêng tư, danh dự của mình, hay thứ gì khác. Đó là bổn phận của người mục tử, còn bổn phận của đàn chiên thì sao?

Nếu trong bài Tin Mừng hôm nay bổn phận của người mục tử có ba động từ để diễn tả thì bổn phận của đàn chiên có hai động từ để nói lên đó là “lắng nghe và đi theo” (Ga 10,27). Về phần các tín hữu, bổn phận thứ nhất là “lắng nghe”, nghĩa là để cho Lời Chúa thấm sâu vào lòng mình và quyết định sống theo những gì Chúa nói, thực hành giáo huấn của Chúa trong mọi hoàn cảnh sống thường ngày. Thái độ lắng nghe rồi vâng lời phải được thể hiện ra trong việc cộng tác tham gia, đóng góp vào các sinh hoạt chung của cộng đoàn, tuỳ theo sức lực và khả năng của mình. Bởi vì nếu nghe Lời Chúa mà không tích cực hoán cải và thay đổi nếp sống cá nhân, gia đình, cộng đoàn và xã hội, thì đó là khước từ Chúa, từ chối Lời Ngài và chối bỏ lòng tin của mình.

Bổn phận thứ hai của các tín hữu là “đi theo”, nghĩa là bước theo chân Chúa Giêsu Kitô phục sinh, để tiến về cuộc sống vĩnh cửu. Do đó, hành trình của người tín hữu phải là một hành trình bước theo trong tinh thần tự do, vui tươi và phấn khởi; cuộc sống của người tín hữu phải là một cuộc sống năng động nhiều sáng kiến, nhiều đóng góp. Khi ý thức rõ ràng được mục đích đời mình, người Kitô hữu mới sẵn sàng dấn thân hy sinh và kiên trì trong những lúc gặp chướng ngại, thử thách khó khăn và cám dỗ. Với ý thức đó, các tín hữu hiểu biết trách nhiệm của mình đối với các chủ chăn và các anh chị em khác trong cộng đoàn. Các tín hữu cảm thông và cùng nhau vượt qua những khó khăn, yếu đuối để cố gắng xây dựng và bù đắp cho nhau.

Tóm lại, qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nêu bật đặc tính mục tử tốt lành là biết, giáo huấn và yêu thương các con chiên của mình. Và khi thật sự yêu, người mục tử sẽ sống trọn một đặc tính khác cũng được Đức Giêsu nêu lên, đó là thí mạng sống mình cho đoàn chiên (Ga 10,11). Còn đối với đàn chiên, Chúa Giêsu nêu lên hai bổn phận là lắng nghe và đi theo tiếng kêu mời của người mục tử. Vì thế, Chúa Nhật hôm nay, ngày cầu cho ơn gọi linh mục và tu sĩ, chúng ta được mời gọi dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện thiết tha với những hy sinh, hãm mình để khẩn nài Thiên Chúa ban sức mạnh cho các linh mục, các tu sĩ nam nữ, giúp họ luôn cố gắng và ngày càng trở nên các vị chủ chăn tốt lành theo mẫu gương của Đức Giêsu. Hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi cầu nguyện cho Giáo Hội có thêm nhiều thanh niên nam nữ quảng đại, đáp lời mời gọi Thiên Chúa để tận hiến cho Ngài và phục vụ tha nhân. Amen. 

 

Thiết kế Web : Châu Á