Bài giảng

Suy niệm Tin Mừng CN XI TN - Lễ Chúa Ba Ngôi: TRÁI TIM MỚI - THẦN KHÍ MỚI

Nhờ sự xuất hiện của Thần Khí sự thật, không những đã hiểu, đã đến được với chân lý toàn vẹn, các môn đệ còn đủ khôn ngoan, can đảm và mạnh mẽ để rao giảng cho muôn dân những gì các ông đã hiểu, đã đón nhận.

 

TRÁI TIM MỚI - THẦN KHÍ MỚI

(Ga 16,12-15)

 

Phêrô Khoa

 

Thật hạnh phúc và bình an biết bao khi đi trong đêm tối mà tìm ra được nguồn sáng, khi cô đơn, lẻ loi, đau khổ mà gặp được người bạn an ủi. Khi yếu đuối bất lực và nguy hiểm lại có người hỗ trợ, bao bọc, nâng đỡ, chở che; khi lạc đường gặp người dẫn dắt chỉ lối cho. Trong đời sống thiêng liêng, chúng ta lại cần được giúp đỡ hơn bao giờ hết, nhất là khi bước đi trong đêm tối của đức tin. Chúng ta cần có một Đấng đó soi sáng, dẫn lối cho biết đâu là đường đưa ta tới nguồn bình an đích thực - đường Chân Lý. Vậy Đấng ấy là ai? Và Ngài có vai trò gì trong cuộc đời chúng ta?   

 

Bài Tin Mừng hôm nay sẽ trả lời cho chúng ta qua lời giới thiệu của Chúa Giêsu: „Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em, nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật toàn vẹn“ (Ga 16,12-13). Như thế, Đấng ấy là Chúa Thánh Thần, Thần Chân Lý, là Đấng Bảo Trợ sẽ đến với các môn đệ và với mỗi người chúng ta. Cuộc đời của Đức Giêsu là lời mạc khải tròn đầy về Thiên Chúa, về kế hoạch và đường lối cứu độ của Ngài, nhưng không phải tất cả những gì Đức Giêsu nói và những việc Đức Giêsu làm, các môn đệ đều có thể hiểu, nhất là để hiểu và đến với sự thật toàn vẹn. Vì thế, khi giới thiệu Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu muốn nhắc cho các môn đệ rằng: khi Chúa Thánh Thần đến, Người sẽ làm chứng và giúp các ông hiểu được tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm và những lời Người đã dạy trước đó.

 

Nhờ sự xuất hiện của Thần Khí sự thật, không những đã hiểu, đã đến được với chân lý toàn vẹn, các môn đệ còn đủ khôn ngoan, can đảm và mạnh mẽ để rao giảng cho muôn dân những gì các ông đã hiểu, đã đón nhận. Những lời rao giảng của các ông vừa khôn ngoan, vừa mạnh mẽ, vượt lên trên khả năng tự nhiên của các ông. Phêrô chỉ là người làm nghề chài lưới, Matthêu là người thu thuế..., vậy mà rao giảng, viết sách y như một nhà thông thái. Các ông làm được những việc lớn lao cả thể ấy không phải do sức riêng, nhưng do Thánh Thần, bởi các ông chỉ thực sự làm những việc này sau khi đã lãnh nhận Thánh Thần, được Thánh Thần cho hiểu những gì Chúa Giêsu rao giảng, và nhất là dẫn tới chân lý toàn vẹn.

 

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta nhận lãnh các ơn của Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm sức. Các ơn ấy tựa như những hạt giống nhỏ bé được tưới mát bằng những lời cầu nguyện của chúng ta, nhờ đó các ơn ấy sẽ lớn lên và sinh hoa kết quả trong đời sống đức tin của chúng ta. Bảy ơn Chúa Thánh Thần sẽ ở lại trong chúng ta mãi mãi nếu chúng ta biết sống trong ơn sủng của Thiên Chúa. Khi phạm tội, chúng ta làm mất đi các ơn đó, nhưng sau khi lãnh nhận bí tích Hòa Giải chúng ta sẽ lãnh nhận được ơn Chúa Thánh Thần cách mới mẻ.

 

Ngày nay, mỗi người chúng ta có sẵn sàng đón nhận Chúa Thánh Thần đến trong cuộc đời của mình? Có dám can đảm loan báo lời Chân Lý, chấp nhận mọi thử thách đau thương để Lời Chúa được lan rộng khắp nơi? Có dám chấp nhận từ bỏ con đường, cách sống và hành vi cũ, chấp nhận lột xác để trở nên con người mới? Vậy con người mới ấy là như thế nào? Chắc hẳn bề ngoài chúng ta vẫn như trước, vẫn giống với mọi người, có đầu, có mắt, có trái tim, nhưng cách thức chúng ta nhìn ngắm, cách thức chúng ta suy nghĩ, cách thức chúng ta yêu mến thì lại hoàn toàn thay đổi, như lời tiên tri Ê-dê-ki-en đã diễn tả: „Ta sẽ ban tặng các ngươi một “quả tim mới”, sẽ đặt “thần khí mới” vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt” (Ed 36,26).

 

Thật vậy, nếu có Chúa Thánh Thần ngự trong tâm hồn, chúng ta sẽ nhìn cuộc sống, nhìn những người anh em, nhìn thế giới một cách khác. Chúng ta sẽ nhìn những khổ đau, những thử thách và những đắng cay một cách khác. Chúng ta sẽ tìm thấy được những giá trị siêu nhiên của chúng.

 

Bởi đó, hãy mở cửa đón nhận Chúa Thánh Thần, hãy lắng nghe tiếng nói của Ngài, hãy bước đi dưới sự soi dẫn của Ngài, hãy sống theo những gì Ngài chỉ bảo. Đừng dập tắt ngọn lửa của Ngài, để nhờ đó, Ngài sẽ hun đúc đức tin, để nhờ đó chúng ta biết đánh giá đúng mức những thực tại trần gian. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần đến và đổi mới con người chúng ta, nhờ đó chúng ta trở nên hăng say với Tin Mừng cứu độ, với lý tưởng xây dựng một xã hội, một cuộc đời tốt đẹp hơn. Tình Chúa tình người được sưởi ấm và lan tỏa đến với những tâm hồn đang cô đơn và tuyệt vọng trong thế giới hôm nay. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á