Bài giảng

Suy niệm Tin Mừng CN VIII PS: HOẠT ĐỘNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN TRONG HỘI THÁNH

Thánh Thần được ban xuống cho ta trong ngày ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Chúa Thánh Thần không chỉ ban xuống trong chốc lát nhưng đồng hành với chúng ta trên hành trình bước theo Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần ban cho ta sức mạnh để dự phần vào công việc của Chúa Giêsu.

 

HOẠT ĐỘNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN TRONG HỘI THÁNH

(Ga 20,19-23)

 

M. Matthêu Viết

 

Có thể nói rằng, Hội Thánh được hình thành trong mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Kitô và được biểu lộ cách cụ thể bằng những cử chỉ và lời nói xác tín qua trình thuật của thánh Gioan trong ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống đó là: “Sự bình an, Chúa Thánh Thần và quyền tha tội” (x. Ga 20,21-23). Thế nhưng, trong thực tế, chúng ta thường cầu nguyện với Chúa Giêsu, với Đức Mẹ và các Thánh, cầu nguyện với Chúa Cha thì ít hơn, nhưng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần thì quả thật hiếm hoi, nếu có thì nhiều khi cầu nguyện một máy móc, cách hời hợt như hát hay đọc một kinh về Chúa Thánh Thần, rồi coi như xong bổn phận. Tuy nhiên, một điều ít người để ý đó là: Chúa Thánh Thần là Đấng đang trực tiếp hoạt động trong cuộc sống của người Kitô hữu. Người đã được chính Đức Giêsu gửi đến cho các môn đệ, cũng là cho chính chúng ta hôm nay: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,23).  Để yêu mến Chúa Thánh Thần hơn, chúng ta cùng tìm hiểu hai điểm: Vai trò và ân sủng của Chúa Thánh thần trong Hội Thánh.

 

1. Vai trò của Chúa Thánh thần trong Hội Thánh

 

Suốt hành trình của Chúa Giêsu nơi trần thế, Chúa Thánh Thần có vai trò rất lớn trong hoạt động của Ngài. Chúa Giêsu thụ thai trong cung lòng Đức Maria bởi phép Chúa Thánh thần (x. Lc 1,35). Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Người trong phép rửa tại sông Gio-đan và mạc khải cho chúng ta biết Người chính là Con yêu dấu của Chúa Cha (x. Lc 2,21-22). Lúc bắt đầu sứ vụ, Đức Giêsu đã dùng những lời tuyệt đẹp của Isaia để nói về chính Người: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,18-19). Chúa Thánh Thần đã ở lại nơi Chúa Giêsu trong suốt sứ vụ công khai của Người.

 

Chính Chúa Thánh Thần đã nâng Chúa Giêsu chỗi dậy từ cõi chết và đã mở trí các Tông đồ và giúp họ hiểu được ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu. Khi Chúa Giêsu ngự trong vinh quang bên hữu Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu tuôn đổ Thánh Thần trên những kẻ đang tiếp nối sứ vụ của Người. Chúa Thánh Thần được ban xuống trên các Tông đồ, cá nhân cũng như cộng đoàn. Được đầy tràn Thánh Thần, các Tông đồ bắt đầu sứ vụ loan báo Tin mừng.

 

Người Kitô hữu không thể sống đời sống chứng nhân nếu không có sự hướng dẫn, trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Khi đề cập đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống của người Kitô hữu, thánh Phaolô khẳng định: “Phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn đều là con cái Thiên Chúa” (Rm 8,14), nghĩa là người Kitô hữu lẽ đương nhiên phải sống theo Thần Khí và để cho Thần Khí hướng dẫn (Rm 8,9). Bởi chính Thần Khí sẽ giúp chúng ta biết ý thức và thốt lên “Áp-ba, Cha ơi!” (x. Rm 8,15). Hơn nữa, “chính Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải... Chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì (Rm 8,26-27).

 

Cuối cùng, chính Thánh Thần được ban xuống cho ta trong ngày ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Chúa Thánh Thần không chỉ ban xuống trong chốc lát nhưng đồng hành với chúng ta trên hành trình bước theo Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần ban cho ta sức mạnh để dự phần vào công việc của Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần là sức mạnh của chúng ta trong những lúc yếu mệt, hướng dẫn chúng ta khi ta gặp nghi nan, an ủi ta trong những lúc buồn phiền, Người là Đấng biện hộ bênh vực cho ta. Nếu không có Thánh Thần, chúng ta chẳng thể bước đi trong cuộc đời chứng nhân.

 

2. Ân sủng của Chúa Thánh thần trong Hội Thánh

 

Ân sủng của Thánh Thần là: Khôn ngoan, hiểu biết, thông minh, biết lo liệu, sức mạnh, đạo đức và kính sợ Thiên Chúa. Khôn ngoan, hiểu biết, biết lo liệu (phán đoán đúng) hướng dẫn tâm trí ta và giúp đỡ lương tâm chúng ta trong việc hiểu đúng, tránh khỏi những sai lầm. Ơn sức mạnh (can đảm) cho ta khả năng làm điều đúng ngay cả khi đó là điều khó hay đi ngược với thời đại. Kính sợ Thiên Chúa là tâm tình kính sợ và tôn kính Thiên Chúa.

 

Quả vậy, ngay từ buổi đầu sơ khai của Hội Thánh, công việc của Chúa Thánh Thần là khai mở những gì đã được trao ban nơi các môn đệ của Đức Giêsu nói riêng và các tín hữu nói chung. Tình yêu của Chúa Thánh Thần đánh thức những năng lực tiềm tàng trong con người mà họ đã không nhận ra, bởi đã không biết mình có năng lực nên các Tông đò đã sợ hãi cửa đóng then cài (Ga 20,19a). Nhưng sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, tâm hồn họ đã được thiêu đốt và được thúc đẩy ra đi rao giảng Tin Mừng Phục Sinh và đã lấy mào đào để làm chứng cho niềm tin đã được nhận lãnh.

 

Tới lượt chúng ta cũng cần Chúa Thánh Thần. Chúng ta cần Người giúp nhận thức được sức mạnh và ân sủng đã được ban trong trong ngày lãnh tích Rủa Tội và Thêm Sức. Chúng ta cần Ngài đến khơi dậy sức mạnh đó để chúng ta trở nên những chứng nhân can đảm cho Chúa Giêsu Kitô.

 

Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta cũng sợ hãi như các môn đệ ngày xưa, vẫn bảo thủ về những lối sống, đang đi trên vũng lầy mà cứ ngỡ đi trên nẻo chính đường ngay; vẫn cố chấp về những chọn lựa sai trái mà cứ cho là tốt lành hay đứng trước những hành động không thể phân biệt đúng sai. Thiết nghĩ, mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần là luồng gió mạnh, là lửa sốt mến bừng cháy, là sức sống hiện tại và trường cửu sẽ giúp chúng ta biết chọn lựa đúng đắn, hành động hợp với lẽ phải và sống với một trái tim yêu thương, giàu lòng vị tha. Vì thế, có lúc chúng ta không có ý tưởng gì về điều chúng ta có thể làm: tình cảnh xem ra vô vọng, vô phương như trước cái chết của một người thân, trước sự thất bại của công việc, chúng ta không biết phải  làm gì. Hãy xin Chúa Thánh Thần, Người sẽ hướng dẫn và soi sáng cho mỗi người chúng ta. Amen. 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á