Bài giảng

Suy niệm Tin mừng CN V TN, A: Ý NGHĨA CỦA "MUỐI CHO ĐỜI" VÀ "ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN"

Bản chất của ánh sáng là tỏa sáng, soi chiếu, giúp con người thấy được ngoại cảnh hay các đồ vật; giúp con người nhận ra đâu là giả, đâu là thật; giúp con người đi đúng đường, đúng hướng…

 

 

Ý NGHĨA CỦA "MUỐI CHO ĐỜI" VÀ "ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN"

(Mt 5,13-16)

 

Viết Huy

 

Chính anh em là muối cho đời… Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (cc. 13-14). Đây là một mệnh lệnh Đức Giêsu buộc các môn đệ của Người phải có. Đức Giêsu không nói anh em hãy cố gắng trở nên hay cố đạt cho được, mà Người nói “chính anh em là”. Một tiêu chí đòi hỏi dứt khoát, bắt buộc và không nhượng bộ. Cũng có thể nói “là muối”, “là ánh sáng” cho trần gian là bản chất của người môn đệ Đức Kitô. Nếu đánh mất hai đặc tính này, người môn đệ của Đức Kitô không còn là người môn đệ nữa. Vậy đâu là ý nghĩa của muối và ánh sáng?

 

Trước tiên, ta cần khẳng định bản chất của muối là mặn, và là sản phẩm rất cần thiết trong cuộc sống con người. Muối giúp con người tránh được bệnh bướu cổ, giúp sát trùng…; muối vừa làm gia vị cho các món ăn đậm đà vừa có chức năng bảo quản thực phẩm khỏi hư thối; bên cạnh đó, muối cũng là một loại phân bón làm cho đất đai màu mỡ. Tóm lại, muối đem lại ích lợi cho sức khỏe con người và cuộc đời.  

 

Bản chất của ánh sáng là tỏa sáng, soi chiếu, giúp con người thấy được ngoại cảnh hay các đồ vật; giúp con người nhận ra đâu là giả, đâu là thật; giúp con người đi đúng đường, đúng hướng…

 

Khi Đức Giêsu nói: “Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian”, Người không muốn chúng ta chỉ dừng lại ở nghĩa đen của muối và ánh sáng, nhưng Người muốn chúng ta vươn tới nghĩa bóng của nó. Vậy, Đức Giêsu muốn nói gì qua hình ảnh “là muối cho đời” và “là ánh sáng cho trần gian”? Phải chăng muối là tình yêu, tình thương hay lòng mến, còn ánh sáng là những việc tốt lành, thánh thiện, đạo đức và bác ái???

 

Khi Đức Giêsu nói: “Chính anh em là muối cho đời”, Người muốn các môn đệ phải tan biến và thấm nhập vào cuộc đời bằng một tình yêu, một lòng mến không mức độ. Muối muốn ướp mặn thức ăn hay bảo quản thực phẩm thì muối phải tan biến và thấm vào thức ăn, thực phẩm. Người môn đệ Đức Giêsu cũng vậy, muốn biến đổi cuộc đời thì cũng phải hòa mình vào cuộc đời, phải được tan biến trong cuộc đời. Sâu xa hơn, người môn đệ của Đức Giêsu và cuộc đời cần phải được trở nên một với nhau, mặc dầu vẫn mang đặc tính vừa chung lại vừa riêng (Tuy một mà hai, tuy hai mà một), để ướp mặn cuộc đời trong tình mến.

 

Đức Giêsu không muốn người môn đệ thỏa hiệp với thế gian, sống trong sự dửng dưng, vô cảm với bao mảnh đời đau khổ hay chỉ đứng bên lề cuộc đời để trách móc, nguyền rủa, lên án, than van, vì cuộc đời còn bao bất công, giả dối.  Nhưng Người muốn người môn đệ phải dấn thân, hòa mình vào cuộc đời, hầu có thể ướp mặn cuộc đời bằng cử chỉ yêu thương và tha thứ; ướp mặn cuôc đời bằng niềm vui và hạnh phúc; ướp mặn cuộc đời bằng chân lý và khiêm nhường; ướp mặn cuộc đời bằng sự phục vụ, hy sinh và trao ban…

 

Để là muôi cho đời, Mẹ Têrêxa Calcutta suốt một đời chỉ sống cho ơn gọi yêu thương, phục vụ những con người khốn khổ nhất trong xã hội. Mẹ đã cùng đồng hành với họ, đau với nỗi đau của họ, nhất là mẹ đã ôm họ vào lòng và trở nên một với họ trong tình yêu, hầu giúp họ tìm lại được niềm vui, hạnh phúc và ý nghĩa cuộc đời. Mẹ không chỉ giúp họ tìm lại được nhân quyền mà họ đáng được hưởng, nhưng còn giúp họ nhận ra mình là con Thiên Chúa. Tóm lại, Mẹ Têrêxa Calcutta đã ướp mặn biết bao cuộc đời cô đơn, hận thù bẳng một tình yêu nhưng không, luôn tỏa rộng, hiền từ và nhân hậu.

 

Khi Đức Giêsu nói: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian”, Người muốn chúng ta sống cuộc đời công bằng, bác ái, đạo đức và thánh thiện để làm chứng cho Tin mừng. Muốn vậy, người môn đệ phải dám dấn thân phục vụ, hy sinh cho tha nhân. Người môn đệ không chỉ rao giảng Thiên Chúa cho trần gian bằng lời, nhưng còn phải “là ánh sáng” cho trần gian bằng chính cuộc sống của mình: “Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1 Ga 3,18). Chính bài đọc một, trích sách Isaia, cũng dạy chúng ta điều này, khi nói: “Nếu ngươi nhường miếng cơm cho kẻ đói, làm thỏa lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu tỏa trong bóng tối” (Is 58,10).

 

Để trở thành ánh sáng cho những con người đang sống trong tuyệt vọng, trong đêm đen của cuộc đời, thánh Maximiliano Maria Kolbe đã tự nguyện xin chết thay cho một bạn tù trong trại tập trung của Đức Quốc Xã thời đệ nhị thế chiến. Năm 1939, Đức Quốc Xã xâm chiếm Ba Lan, cha Maximiliano Maria Kolbe và các tu sĩ khác bị bắt, khoảng ba tháng sau, vào ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tất cả được thả. Tuy nhiên, vào ngày 17 tháng 2 năm 1941 thánh nhân bị bắt lại và bị giam trong trại tập trung Auschwitz. Vào ngày 31 tháng 7 năm 1941, một tù nhân trốn trại, vị sĩ quan bắt mười người khác phải chết thay, theo quy định của trại; trong số đó có anh Phanxicô Gajowniczed. Anh ta van nài và khóc lóc vì còn mẹ già, con thơ không ai nuôi dưỡng. Thấy cảnh tượng bị thảm này, cha Maximiliano Maria Kolbe đã tự nguyện chết thay cho anh. Ngài bước ra khỏi hàng ngũ và nói: “Tôi muốn thế chỗ ông kia. Ông ấy còn có gia đình, vợ con”. Cha Kolbe bị giam chung với các tù nhân khác trong một cái hầm tăm tối để cho chết dần chết mòn. Thay vì kêu la, khóc lóc, thì ngài cùng với các tù nhân khác lại hát thánh ca tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria.

 

Như vậy, suốt một đời thánh Maximiliano Maria Kolbe luôn thực thi điều răn mến Chúa và yêu người. Bằng một cử chỉ cao đẹp, một tình yêu dâng hiến, và một niềm tín thác mọi sự trong vòng tay nhân từ của Thiên Chúa, thánh nhân đã làm chứng, loan truyền tình yêu của Đức Kitô cho mọi người. Thánh nhân đích thực là ánh sáng cho trần gian.

 

Lạy Chúa, xin cho chúng con dám yêu và dám hy sinh phục vụ, dám chấp nhận tiêu hao như Mẹ Têrêxa Calcutta, để chúng con trở nên là muôi ướp mặn cuộc đời trong yêu thương. Cũng như, xin cho chúng con dám sống và làm chứng cho Chúa như thánh Maximiliano Maria Kolbe, để chúng con trở thành khí cụ tỏa sáng những điều tốt đẹp tới mọi người vì danh Chúa. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á