Bài giảng

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN, NĂM B: “THEO GƯƠNG SỐNG CỦA CHÚA GIÊSU” (Minh An)

Khi ta tuân giữ lề luật, thì lề luật sẽ gìn giữ chúng ta và chính là lúc ta đang trên đường đi đến sự hoàn thiện trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa.

 

Mc 1, 29-39

THEO GƯƠNG SỐNG CỦA CHÚA GIÊSU”

Minh An

Chúa Nhật V Thường Niên, hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta đọc bài Tin Mừng Mc 1,29-39. Trong bài Tin Mừng này, thánh sử Marcô cho chúng ta biết được thời khóa biểu một ngày sống của Chúa Giêsu, với rất nhiều công việc khác nhau, nhưng công việc nào cũng chỉ nhằm biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa, để đem đến lợi ích cho loài người mà thôi.

Buổi sáng, Người vào hội đường để giảng dạy, thi hành các nghi lễ tôn giáo. Sau đó, Người vào nhà ông Simon chữa bệnh cho nhạc mẫu của ông này, rồi dùng bữa tại đó: “Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác- na-um, Đức Giêsu đi đến nhà hai ông Simon và Anrê. Có ông Giacôbê và ông Gioan đi theo. Lúc đó, bà mẹ vợ của ông Simon đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức, họ nói cho Người về tình trạng của bà. Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài” ( Mc 1,29-31).

Chiều, tối Chúa Giêsu tiếp tục chữa mọi thứ bệnh cho nhiều hạng người: “Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người.[…].Đức Giêsu chữa nhiều kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh tật và trừ nhiều quỷ…” (cc 32-34) . Và sáng sớm hôm sau, Người đã tìm nơi vắng lặng để chiêm niệm, và cầu nguyện với Chúa Cha, rồi tiếp tục sứ vụ loan báo tin mừng: “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó…[…].Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó" (cc 35-38).

Thật vậy, việc Chúa Giêsu vào hội đường tham dự các nghi lễ tôn giáo nhằm nói lên tính cách trung thành đối với lề luật. Người luôn thi hành đầy đủ mọi lề luật, cũng như mọi lễ nghi tôn giáo như những người Do-thái khác. Người không miễn trừ cho riêng mình một khoản luật nào cả, cho dù Người là Thiên Chúa, là lề luật: “Thầy là được là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Chính thư Do-thái đã nói lên điều này để ca ngợi tính cách sống của Chúa Giêsu khi mang kiếp phàm nhân (x. Dt 4, 15).

Khi ra tay cứu chữa các bệnh họan tật nguyền của con người, Chúa Giêsu đã tỏ cho chúng ta biết về lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Việc ra tay cứu chữa những kẻ bệnh hoạn, tật nguyền và xua trừ ma quỷ còn là dấu chỉ cho ta nhận ra Thiên Chúa có quyền trên tất cả, Người dùng quyền năng của Người để thực thi những điều tốt đẹp nhất cho loài người. Chính lòng thương xót của Thiên Chúa đã cứu thoát con người khỏi mọi đau khổ của cả thân xác lẫn tinh thần. Đến với lòng thương xót của Thiên Chúa là chúng ta đến với sự an ủi và được hưởng niềm vui không cùng của Người trao ban.

Khi Chúa Giêsu tìm nơi hoang vắng để chiêm niệm, để cầu nguyện với Cha là dấu chỉ để chúng ta nhận biết, Người cũng rất cần đến Cha, cần đến sự an ủi, nâng đỡ của Cha và nhất là Người cần thêm “nhựa sống”, cần thêm sức mạnh từ nơi Cha để can đảm thi hành sứ vụ đầy gian lao thử thách cho nên trọn theo thánh ý Cha.

Việc Chúa Giêsu tiếp tục rao giảng Tin Mừng trong lúc còn nhiều người bệnh cần đến sự giúp đỡ của Người, cho ta có cái nhìn rộng lớn hơn về sứ vụ rao giảng Nước Chúa rất cần kíp, vì còn có nhiều người chưa tin nhận Chúa, nhiều người cần đến ơn cứu độ Người ban.

Vậy nên, ta hãy cùng học hỏi nơi Chúa Giêsu về sự khiêm nhường và hiền lành trong việc tuân giữ các lề luật của Chúa, của Giáo Hội, của Hội dòng… Khi ta tuân giữ lề luật, thì lề luật sẽ gìn giữ chúng ta và chính là lúc ta đang trên đường đi đến sự hoàn thiện trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa.

Ta học hỏi nơi Chúa Giêsu lòng thương xót, vì chính lòng thương xót sẽ đưa ta đến với tha nhân của ta, nhất là những người đang đau đớn về tinh thần. Họ cần lắm lòng thương xót, sự nâng đỡ của ta để được chữa lành mọi thương tích thể xác cũng như tâm hồn.

Ta cũng học nơi Chúa Giêsu về gương cầu nguyện; khi ta cầu nguyện, kết hợp với Chúa là lúc ta đang được Chúa hướng dẫn, ủi an và ban thêm sức mạnh để vượt thắng mọi khó khăn trong cuộc sống. Khi cầu nguyện không những ta chỉ được đón nhận ân sủng của Thiên Chúa cách riêng, nhưng ơn Chúa còn xuống trên cả nhân loại nữa. Chúng ta cũng nên ý thức lại việc cầu nguyện của chúng ta, chúng ta có dành nhiều thời giờ để cầu nguyện với Chúa không?

Và cuối cùng, ta cũng học nơi Chúa Giêsu về lòng nhiệt thành rao giảng Tin Mừng bằng chính cuộc sống của ta. Ta dâng những hy sinh của ta cho Chúa, ta làm việc của ta theo bổn phận, trong trách nhiệm là ta đã làm chứng cho Chúa cách tuyệt hảo nhất giữa trần gian đầy biến động này.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết ra công làm việc theo gương của Chúa, để nhờ những công việc chúng con làm, người ta sẽ nhận biết Thiên Chúa đang hiện diện. Amen.

Thiết kế Web : Châu Á