Bài giảng

Chúa nhật XVII Thường Niên, năm B: "PHÉP LẠ CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG" (Minh An)

Nếu con người biết hy sinh đóng góp phần nhỏ của mình vào công trình của Chúa thì chắc chắn Người sẽ thực hiện phép lạ làm thay đổi con người và thay đổi toàn thế giới.

 

Ga 6, 1-15

"PHÉP LẠ CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG"

Minh An

Chúa Nhật tuần XVI vừa rồi, Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta dung mạo về lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện qua Đức Giêsu khi Người quan tâm cách đặc biệt đến các Tông đồ khi họ đã vất vả đi rao giảng Tin Mừng trở về, và đám đông dân chúng đang đi theo Người khắp đó đây, họ như bị bơ vơ không được chăm sóc: “...Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút […]. Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều” (Mc 6, 31.34).

Đến Chúa Nhật XVII hôm nay, Giáo Hội dẫn chúng ta đến với lòng thương xót của Thiên Chúa được hành động một cách cụ thể khi Người thực hiện dấu lạ làm bánh và cá hóa nhiều, để nuôi dân chúng đang đói, khát và vất vưởng đi theo Người. Thánh sử Gioan đã rất tài tình khi mô tả lại biến cố lịch sử này để làm nổi bật về lòng thương xót của Thiên Chúa trên nhân loại.

Quả thế, bài Tin Mừng của thánh sử Gioan đã tường thuật cho chúng ta biết, Chúa Giêsu đã thực hiện một dấu lạ vĩ đại, từ hai con cá và năm chiếc bánh đã hóa ra nhiều để nuôi hơn năm ngàn người ăn, chưa kể đàn bà và trẻ con, trong khi các môn đệ vẫn đang còn băn khoăn lo lắng phải giải quyết thế nào với đám dân này: “Ông Philípphê đáp: Thưa, có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút. Một trong các môn đệ là ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, thưa với Người: Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá. Nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu ?”(Ga 15, 7-9).

Thật ra, Chúa Giêsu đã làm phép lạ bánh và cá hóa nhiều đã hơn hai ngàn năm trước, từ năm chiếc bánh và hai con cá thì chẳng thấm vào đâu so với hơn năm ngàn con người ăn, nhưng với lòng xót thương, sự cảm thông, Chúa Giêsu đã thực hiện phép lạ vĩ đại này để nói lên: đây là dấu chỉ tiên báo về mầu nhiệm Thánh Thể mà chính Người sẽ thiết lập bằng chính máu và thịt của mình để nuôi sống nhân loại cho đến muôn đời. Hay nói khác đi, tác giả Gioan khi mô tả phép lạ này là nhằm giúp độc giả Tin Mừng hướng đến tương lai, nơi đó họ sẽ được đón nhận chính thịt và máu Đức Giêsu trong mầu nhiệm Thánh Thể mà chính người đã thiết lập, để nuôi sống linh hồn của họ, chứ không phải chỉ là dấu lạ tầm thường nơi năm chiếc bánh và hai con cá.

Thiên Chúa đã thực hiện được phép lạ là do bởi sự hợp tác đắc lực của con người. Từ năm chiếc bánh và hai con cá của em bé đã dâng lên Chúa và đã có phép lạ xảy ra: “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá”(Ga 6,9). Với năm chiếc bánh và hai con cá có thể nuôi sống gia đình của em bé trong một ngày, thế nhưng, em bé đã hy sinh phần riêng của mình, đóng góp vào phần chung để có phép lạ xảy ra và đã cứu sống được nhiều người: “Đức Giêsu nói: Anh em cứ bảo người ta nằm ngả xuống đi. Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta nằm ngả xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Vậy Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó” (Ga 6,10-11). Nếu con người biết hy sinh đóng góp phần nhỏ của mình vào công trình của Chúa thì chắc chắn Người sẽ thực hiện phép lạ làm thay đổi con người và thay đổi toàn thế giới.

Sự cảm thông và lòng thương xót được thể hiện không bởi sự giàu có, dư thừa của cải vật chất, nhưng được phát xuất từ con tim biết yêu thương. Khi có con tim biết yêu thương là phép lạ được thực hiện. Trái tim của Chúa là suối nguồn yêu thương, bởi vậy, Người đã chạnh thương những người bơ vơ, đói khát. Những người đi theo Chúa khắp nơi, đang cảm nhận được cái đói cồn cào và cái khát cháy bỏng đã mấy ngày rong ruổi theo Chúa Giêsu, nhưng Người đã cho họ no nê từ năm cái bánh và hai con cá của một em bé hiến dâng: “Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Galilê, cũng gọi là Biển Hồ Tibêria. Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm” (Ga 6, 1-2).

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ước mong rằng: “Sống trên đời cần có một tấm lòng…”. Cần có một tấm lòng biết yêu thương, biết chạnh thương, biết quảng đại trao ban, biết xót thương đồng loại… thì phép lạ sẽ được thực hiện mỗi ngày, mỗi nơi, mỗi thời và làm cho người đói Chúa đón nhận được Chúa; làm cho người đói tình thương nhân loại, thêm giàu có tình thương nhân loại; làm cho người đói khổ trong thân xác, đón nhận được sự no thỏa bằng cách chia sẻ, cho đi của mình...

Đã có biết bao nhiêu lần tôi nắm chặt tay, không chịu mở rộng lòng để cho đi, để giúp đỡ những người phải chịu đói, chịu khát, chịu khổ sở… Chúa muốn tôi phải làm phép lạ hằng ngày bằng tấm lòng yêu thương, chia sẻ, nâng đỡ người khác khi họ đang đói thể xác và tâm linh. Có nhiều khi tôi đã vung vãi của cải, vật chất, bỏ phí những thứ mình cảm thấy không cần đến, mà quên đi nhưng người đói khổ đang ở bên tôi, họ đang thèm muốn những thứ tôi đang muốn loại bỏ. Đó là tôi đã bóp nghẹt phép lạ trong lòng bàn tay của mình. Lại nữa, Chúa Giêsu cũng rất muốn các môn đệ của Người và cả chúng ta nữa phải là: con người có ý thức và nhiệt tâm cộng tác với Người trong sứ vụ ban ơn cứu độ cho thế gian. Đó mới đúng là phép lạ vĩ đại. Chúng ta có ý thức và đủ can đảm để thực thi lời mời gọi của Chúa Giêsu đó không?

Ước mong sao, mọi người biết mở rộng tấm lòng quảng đại, tuy nhỏ bé từ phía mình, nhưng lại là điều kiện đủ để Chúa có thể ra tay thi thố lòng quảng đại trong tư cách một Vị Mục Tử nhân lành luôn lo lắng cho đàn chiên. Và cũng ước mong sao, tôi luôn tích cực đóng góp phần mình vào công việc của Chúa, để ơn cứu độ của Thiên Chúa được thành toàn và nhiều người được đón nhận.

 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết mở rộng cõi lòng, để thực thi những phép lạ giữa đời thường hôm nay, cho những người đói khổ, bất hạnh cũng đón nhận được sự no thỏa của tình Chúa. Amen.

 

Minh An

 

Thiết kế Web : Châu Á