Bài giảng

Chúa Nhật XV TN, Năm B: “SỨ MỆNH CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ” (M. G. Baptista Lý)

Không phải các ngôn sứ hay Tông đồ tự chọn sứ mệnh cho mình, nhưng sứ mệnh đó hoàn toàn do Chúa chọn

 

Mc 6,7-13

“SỨ MỆNH CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ”

Không phải các ngôn sứ hay Tông đồ tự chọn sứ mệnh cho mình, nhưng sứ mệnh đó hoàn toàn do Chúa chọn; bài đọc một trích sách A-mos cho ta thấy điều đó: “Chính Đức Chúa đã bắt lấy tôi khi tôi đi theo sau đàn vật, và Đức Chúa đã truyền cho tôi: “hãy đi tuyên sấm cho Israel dân Ta”. Bài đọc hai trong thư gửi tín hữu Êphêxô, thánh Phaolô nói: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước khi tạo thành vũ trụ… Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo ý muốn và quyết định của Người, đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng vào đức Kitô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người”. Và đặc biệt hơn trong trang Tin Mừng hôm nay, thánh Sử Máccô cho chúng ta hay về một bản tường thuật của Chúa Giêsu đối với các Tông đồ, kèm với những chỉ thị, trao quyền và những kết quả mà các ông đã làm được.

Vâng lời và từ bỏ ý riêng là một hành động đẹp nhất của người môn đệ. Các môn đệ của Chúa Giêsu đã sống và thực hành nên các ngài đã thành công trong những sứ vụ của mình. Người môn đệ của Chúa cũng phải thanh thoát trong hành trang của mình khi đi loan báo Tin Mừng. Mệnh lệnh lên đường trong hành trình không bao bị, không tiền bạc, không hai áo… trước hết đó là một niềm tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Hãy xem chim trời; chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng” (x. Mt 6, 25-26). Là những người môn đệ của Chúa, nên khi ta vâng lời tức là ta thi hành lệnh truyền của Chúa; là vứt bỏ đi những thứ không cần thiết, những thứ làm vương vấn, làm cản đường để ta được thanh thoát và thi hành đúng mục đích việc của Chúa.

Có nhiều hình thức làm người môn đệ của Chúa trong mọi thời đại. Có những môn đệ được sai đi trong sứ vụ sống để đồng hành với mọi tầng lớp người. Và có những môn đệ sống trong cô tịch, không hoạt động bên ngoài lại loan báo Tin Mừng theo cách của người môn đệ chiêm niệm. Lại có những môn đệ sống bằng những hy sinh âm thầm, quên mình chẳng hạn như là những môn đệ đang sống trong những bệnh tật và đau khổ. Tất cả đều họa lại con người của Chúa Giêsu đã từng rao giảng và đi loan báo Tin Mừng. Như thế phải nói rằng “tình yêu Đức Kitô thúc bách mỗi người trong chúng ta” khi chúng ta làm Tông đồ của Chúa là vậy.

“Người ban cho các ông quyền trừ quỷ”. Thông thường ít có người thầy nào lại truyền cho trò của mình hết mọi môn học, chẳng hạn như các võ sư chẳng hạn. Nhưng ở đây Thầy Giêsu đã thấy được lợi ích của chúng ta nên đã truyền lại cho các Tông đồ tất cả mọi quyền hành kể cả quyền trừ quỷ. Tại sao Người lại ban cho các ông tất cả mọi quyền hành như vậy? Bởi vì Người muốn cho con người được hạnh phúc, được lành mạnh, được sống, nên Người đã ban và cho đi tất cả. Ma quỷ là gì? Là tên chia rẽ, là tên phá vỡ những mối dây liên kết giữa con người với Thiên Chúa và con người với nhau. Thánh Phêrô từng căn dặn: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ,, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1Pr 5,8). Tuy vậy, ma quỷ đang ẩn hiện ngay trong xác thịt của con người chúng ta nên chúng ta cần phải chiến đấu. Đó cũng là lời mà Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong Tông Huấn GAUDETE ET EXSULTATE (hãy vui mừng và hân hoan), số 158 trong chương Cuộc Chiến Thiêng Liêng như sau: “Đời sống Kitô hữu là một cuộc chiến liên lỉ. Chúng ta cần sức mạnh và lòng dũng cảm để chống lại những cám dỗ của ma quỷ và để loan báo Tin Mừng. Trận chiến này thật ngọt ngào, vì nó cho phép chúng ta vui mừng mỗi khi Chúa chiến thắng cuộc sống của chúng ta”. Và số tiếp theo Đức Thánh Cha nói: “Chính Đức Giêsu chiến đấu trong những chiến thắng của chúng ta. Người vui mừng khi các môn đệ của Người tiến triển trong việc rao giảng Tin Mừng và thắng vượt ma quỷ: “Thầy đã thấy Satan như một tia chớp từ trời sa xuống”(Lc10,18).

Tóm lại, các môn đệ của Chúa đã đem đến cho nhân loại sứ điệp cứu độ của Chúa, lòng nhân từ của Chúa. Sứ điệp đó được truyền lại cho các ông khi các ông ra đi giải thoát cho những người ốm đau, bệnh tật, những người chưa bao giờ nghe biết về Tin Mừng của Chúa, đã xức dầu và chữa lành vết thương cho nhiều người, và đặc biệt là tháo gỡ cho những người đang bị xiềng xích của Satan trói buộc

M. G.Baptista Lý

Thiết kế Web : Châu Á