Bài giảng

CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA, NĂM B: “TRUNG THÀNH VỚI LỀ LUẬT” (Minh An)

Lời Chúa trong ngày lễ Thánh Gia hôm nay, mời gọi chúng ta học theo gương Đức Maria và thánh Giuse, sống thành thật, khiêm nhường, tín thác vào tình yêu của Chúa và không tìm những đặc ân miễn chuẩn cho mình, nhưng chu toàn bổn phận, chu toàn lề luật của Chúa, của Giáo Hội cách yêu mến. Thứ đến, noi gương ông Simêon, và cụ bà ngôn sứ Anna sống chân thành, đơn sơ, khiêm nhường và kiên nhẫn để được Thiên Chúa mặc khải những điều kín nhiệm và nói về Thiên Chúa cho mọi người được biết để đón nhận ơn cứu độ Ngài ban.

 

Lc 2, 22-40

 

  “TRUNG THÀNH VỚI LỀ LUẬT”

 

Khi nói đến gia đình thì người ta thường hay nghĩ đến tình yêu thương và lòng trắc ẩn của mỗi thành viên trong gia đình. Khi nói đến gia đình, người ta cũng còn gọi là “tổ ấm”. Gia đình có đầy ắp tình yêu thương thì mới “ấm áp”, nghĩa là luôn đầy ắp tiếng cười, chan hòa niềm vui, sự cảm thông và tha thứ cho nhau. Nếu một gia đình thiếu tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự tha thứ thì sẽ “lạnh lẽo” biết chừng nào, không khí ngột ngạt, khó thở biết dường bao! Gia đình ngột ngạt là “địa ngục trần gian”. Gia đình có Chúa hiện diện, thì ắt hẳn sẽ có tình yêu thương, vì “đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời, đâu có tình bác ái ở đó có ân sủng Người”. Nếu gia đình luôn có Thiên Chúa hiện diện thì cho dù có nghèo khó đến đâu đi nữa cũng vẫn ấm cúng, còn vắng bóng Chúa thì có lẽ gia đình giàu sang đến mấy vẫn lạnh lùng.

Hôm nay, Lễ Thánh Gia Thất, Giáo Hội chọn đọc Bài Tin Mừng của thánh sử Luca 2,22-40 nói về việc thánh Giuse và Đức Maria đem Hài Nhi Giêsu vào đền thờ để thực hiện việc thanh tẩy theo luật của Môsê. Có lẽ Giáo Hội chọn đọc bài Tin Mừng này, để dạy cho các cộng đòan và gia đình biết noi gương gia đình Thánh Gia Nazaret, trong việc tuân giữ lề luật của Chúa để xây dựng tình người và đem lại hạnh phúc cho nhau: “Khi đã đủ thời gian, đến ngày các ngài phải được thanh tẩy theo Luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên thành Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã viết trong Luật Chúa rằng: Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Thiên Chúa” ( Lc 2, 22-23).

Thật vậy, Đức Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng ban bố lề luật, và là chính lề luật... Thế nhưng, Người cũng được cha mẹ trần gian đem đến Đền Thờ để thanh tẩy theo luật truyền của loài người. Điều đó cho thấy, khi Thiên Chúa làm người, Người chấp nhận sống như mọi người và làm tất cả những gì mà người Do-thái phải làm để hợp với lề luật của Thiên Chúa. Tất nhiên Người không phạm tội (x. Dt 4,15). Đồng thời, việc Đức Maria và thánh Giuse đem Hài Nhi Giêsu vào đền thờ để thanh tẩy cho con trẻ cũng làm toát lên một chân lý cao siêu nơi hai ông bà là sống khiêm nhường và phó thác. Đức Maria và thánh Giuse biết chắc rằng, Hài Nhi Giêsu là con Thiên Chúa, là Thiên Chúa nhưng hai ông bà cũng đem vào đền thờ để chịu nghi thức thanh tẩy, vì các ngài muốn chu toàn lề luật đã quy định, chứ không muốn được một đặc ân, đặc lợi uy quyền cho riêng gia đình mình. Điều đó, cũng làm cho ta thấy rõ hơn cuộc sống khiêm tốn, chân thành và tín thác mãnh liệt vào tình yêu Thiên Chúa của cả hai ông bà Maria và Giuse.

Việc tiến dâng Hài Nhi Giêsu vào đền thờ cũng còn là cơ hội to lớn để vị ngôn sứ già Simêon và cụ bà tiên tri Anna được gặp gỡ trực tiếp Đấng Thánh của Thiên Chúa, Đấng là ánh sáng cho muôn dân, và là ơn cứu độ của nhân loại. Cụ già Simêon như cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc tuyệt định, nên đã cất lời chúc tụng Thiên Chúa: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho nhân loại, là vinh quang của Israel, dân Ngài” (Lc 2,29-32).

Còn gì vui sướng và hạnh phúc cho bằng, khi điều ước mong và sự mòn mỏi đợi chờ nay lại đến! Cụ già Simêon ước mong được gặp Chúa thì Chúa đã cho gặp, không những chỉ gặp mà còn được ẵm Chúa vào lòng cho dù chỉ là chốc lát cũng đã làm thỏa lòng mong mỏi. Chỉ cần được ẵm Chúa trong giây lát nhưng hạnh phúc lại đầy vơi tràn trề, đến nỗi cụ muốn được an bình ra đi ngay lập tức. Với cụ Simêon, có lẽ đời có Chúa như có tất cả; Đời có Chúa mọi sự sẽ dễ dàng bỏ qua. Vì chỉ có Chúa mới là niềm vui, là bình an và là hạnh phúc đích thực mà cụ già Simêon đã mong mỏi đợi chờ bấy lâu nay.

Chỉ được bồng ẵm Chúa trong giây lát nhưng cụ già Simêon đã cảm nhận được hạnh phúc dạt dào, cảm nhận được tình yêu tuôn trào của Thiên Chúa ban cho nhân loại qua sự đón nhận của ông. Ông quả là con người đầy may mắn và hạnh phúc. Nhưng với ta thì sao? Ta không những chỉ được ẵm Chúa trong giây lát như cụ Simêon, nhưng ta còn được ôm ấp Chúa hằng ngày qua đức tin khi ta sống hiệp thông với anh chị em của mình trong các nghi lễ; Ta trực tiếp đón nhận và cưu mang chính Chúa trong lòng ta, khi ta rước Mình Thánh Người... Nhưng ta có cảm nhận được hạnh phúc dạt dào, tình yêu tuôn trào của Thiên Chúa dành cho ta như cụ già Simêon cảm nhận ở nơi Chúa không?

Lời Chúa trong ngày lễ Thánh Gia hôm nay, mời gọi chúng ta học theo gương Đức Maria và thánh Giuse, sống thành thật, khiêm nhường, tín thác vào tình yêu của Chúa và không tìm những đặc ân miễn chuẩn cho mình, nhưng chu toàn bổn phận, chu toàn lề luật của Chúa, của Giáo Hội cách yêu mến. Thứ đến, noi gương ông Simêon, và cụ bà ngôn sứ Anna sống chân thành, đơn sơ, khiêm nhường và kiên nhẫn để được Thiên Chúa mặc khải những điều kín nhiệm và nói về Thiên Chúa cho mọi người được biết để đón nhận ơn cứu độ Ngài ban.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi thành viên trong cộng đoàn và gia đình chúng con, biết noi gương Mẹ Maria và thánh Giuse trong việc yêu mến, tuân giữ lề luật của Chúa cánh trung thành, để qua lề luật, chúng con cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa luôn dành sẵn cho chúng con. Chúng con cũng xin cho được nhiều người biết noi gương đời sống của cụ Simêon và bà Anna là kiên nhẫn, biết tôn thờ Chúa cách kính trọng và đầy lòng yêu mến, để họ cũng được đón nhận những mặc khải nhiệm mầu của Chúa. Amen.

 

Minh An.

Thiết kế Web : Châu Á