Bài giảng

Bản cập nhật mới nhất: PHƯỚC LÝ SỬ LƯỢC (Hiền Lâm)

Tất cả là hồng ân! Hồng ân Chúa tác động trong mọi dự định, hồng ân Chúa hướng dẫn từng bước đường hình thành và phát triển, hồng ân Chúa thu hút các tâm hồn tìm đến với nếp sống đan tu. Hồng ân Chúa dắt dìu trong quá khứ, phù trợ trong hiện tại và chúc lành cho những định hướng tương lai.

 

TOÀN CẢNH ĐAN VIỆN

 

 

 

LƯỢC SỬ ĐAN VIỆN THÁNH MẪU KHIẾT TÂM PHƯỚC LÝ

 

Mọi thực thể hữu hình đều có một lịch sử nhất định và lịch sử đó được dệt bởi không gian và thời gian, bao gồm mọi thăng trầm đổi thay của vũ trụ, của thế giới, của xã hội và của chính mình…Giáo Hội tuy không thuộc về thế gian nhưng vẫn ở trong thế gian, nghĩa là tuy hướng về những thực tại trên trời nhưng cùng bước đi trong lịch sử nhân loại.

Cũng như phần lớn các dòng tu tại Việt Nam, cộng đoàn Phước Lý cũng trải qua những biến cố được coi là phức tạp nhất về tình hình chính trị của đất nước.Cũng thế, cộng đoàn Xitô Phước Lý được hình thành và lớn lên trải qua bao biến cố thịnh suy và đổi thay của lịch sử Việt Nam, lịch sử Giáo Hội Việt Nam và lịch sử Đan Tu Việt Nam. Phước Lý được sinh ra từ lòng mẹ Phước Sơn(Quảng Trị), bắt đầu với một nhóm nhỏ “nam tiến” tìm đất lập dòng, ban đầu đến ở Mặc Bắc (Trà Vinh), sau đó tiến về Xoài Minh (Đồng Nai) định cư cho tới hôm nay đã được 60 năm (1950-2010).


I. Những chặng đường kỷ niệm (1950-1975)

Bàn tay quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa có thể dùng mọi hình thức để tác động trong Giáo Hội và cả trong những suy tính của con người. Đôi khi từ một dự định mang tính riêng tư (nhằm để tồn tại), Thiên Chúa lại dùng để làm nên một công trình lớn để vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Một cách nào đó, Cộng Đoàn Phước Lý được cưu mang từ một hoàn cảnh như thế. Thật vậy, vào những năm 1949-1950 tình hình chính trị bất ổn làm cho cộng đoàn Phước Sơn không thể không ưu tư cho sự tồn tại của Dòng, mà tin tức từ sự giải thể dòng Trappe ở bên Trung Quốc là một cảnh báo. Cộng Đoàn Phước Sơn buộc phải nghĩ đến kế hoạch dự phòng trong tương lai, mà cụ thể là tìm đất thành lập một cộng đoàn mới ở một nơi có thể đảm báo an ninh hơn.

Chính vì thế, ngày 23/10/1950 cha Marie Casimir đã cùng với 20 anh em từ Phước Sơn “nam tiến” đến tạm trú tại Chà Và (Vĩnh Kim – Trà Vình, giáo phận Vĩnh Long) tìm đất lập dòng. Sau đó, vào ngày 23/03/1951 phái đoàn đến khởi công xây dựng cộng đoàn tại Mặc Bắc (đất của ông bà Chín Nghiệm dâng cúng).

Ngày lễ Trái Tim Đức Mẹ (tháng 06/1951) phái đoàn dâng thánh lễ Tạ Ơn đầu tiên, nhận tên mới là ĐanViện Thánh Mẫu Thiên Phước và dâng hiến nguyện đường cho Đức Mẹ dưới tước hiệu là “Mẫu Tâm”.

Ngày 26/10/1951 cha Casimir xin từ chức vì lý do sức khỏe, cha Stanilas Trương Đình Vang lên thay với trách nhiệm di chuyển “Thiên Phước” về Xoài Minh (Phước Lý – Vĩnh Thanh – Nhơn Trạch - Đồng Nai) cũng vì lý do chính trị ở Mặc Bắc lúc bấy giờ bất ổn và vì vùng đất này sình lầy không thể xây dựng kiên cố được.

Ngày 01/05/1952 toàn bộ Cộng Đoàn đã di chuyển về Phước Lý (đất của bà Tám Dung dâng cúng), nhưng một năm sau (06/05/1953) mới có văn thư cho phép lập dòng tại Phước Lý của Tòa Giám mục Sài Gòn.

Đến ngày 15/08/1953 Tòa Thánh chính thức chấp thuận việc lập dòng mới và từ đây Phước Lý có tên trong danh sách các dòng tu của Giáo Hội. 

Một năm sau (1954) Phước Lý được nâng lên hàng tự trị (prioratus sui juris).

Ngày 05/03/1964 công bố sắc chỉ Tòa Thánh nâng Phước Lý lên hàng Đan Phụ Viện.

Nhìn chung, trong khoảng thời gian từ ngày khai sinh cho đến biến cố năm 1975, Cộng Đoàn Phước Lý tuy gặp không ít khó khăn về điều kiện kinh tế và vấn đề sức khỏe, đặc biệt về tình hình thời cuộc, đôi lúc tưởng chừng như sống giữa hai chiến tuyến (ban ngày chịu sự kiểm soát của chế độ Sài Gòn, ban đêm lại được Cách Mạng quan tâm). Thế nhưng, xét về mặt tinh thần, Phước Lý được coi là phát triển quá nhanh, vì chỉ 4 năm sau khi thành lập đã được nâng lên hàng Đan Viện Tự Trị.

Như thế, sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa đã biến dự phòng lúc hoạn nạn của Dòng Mẹ Phước Sơn, trở thành một cộng đoàn mới đầy sức sống và làm cho nếp sống đan tu thêm triển nở như lòng mong ước lúc sinh thời của Đấng Tổ Phụ Henri Denis Benoit.

 

II. Những trang sử mới (1975 đến nay)

Theo một cách nhìn nào đó, linh cảm ban đầu của dòng Phước Sơn đã trở thành hiện thực, trong khi Phước Lý được coi như là tạm ổn thì Dòng Mẹ Phước Sơn phải chịu cảnh ly tán, đã vào tạm trú tại Phước Lý một thời gian trước khi chuyển về Gò Công (Thủ Đức), thậm chí cha Stanilas Trương Đình Vang lúc bấy giờ đang là bề trên của Cộng Đoàn Phước Lý, đã phải vâng lời Đức Tổng Phụ để tạm làm bề trên Giám Quản (Administrator Apostolicus) Nhà Mẹ Phước Sơn trong thời gian các bề trên nhà mẹ Phước Sơn đang bận đi “tĩnh tâm” dài hạn do nhà nước tổ chức.

Một số nhà dòng trong giai đoạn từ 1953 đến những năm sau 1975 phải sơ tán, thay đổi chỗ ở và thậm chí phải “dâng tặng” cho cơ quan nhà nước cả cơ sở nhà dòng. Riêng Phước Lý vẫn được an cư, chỉ có một vài thay đổi nhỏ là do nơi ở cũ ẩm thấp, không tốt cho sức khỏe và điều kiện xây dựng, nên ngày 18/04/1975 đã chuyển toàn bộ cơ sở qua vùng cao, đối diện với chỗ ở cũ cách khoảng 400m.

Những ngày cuối 1974 và đầu năm 1975, chiến tranh Bắc – Nam đã đi đến hồi khốc liệt nhất và miền đất Phước Lý gần với Sài Gòn nên chịu ảnh hưởng không nhỏ. Nhưng nhờ ơn Chúa, Phước Lý vẫn bình an dưới làn mưa đạn và từng trở thành nơi cho dân địa phương chạy đến tạm trú gánh nạn trong đợt tổng tiến công cuối cùng vào Sài Gòn.

Ngày 30/04/1975 đất nước hoàn toàn thống nhất, từ đây mọi sự từ chính trị đến nhận thức, ngoại giao, kinh tế…hầu như hoàn toàn mới. Đan Viện Phước Lý không thể tránh khỏi những biến động và khó khăn, phần thì chưa quen với chính sách mới, phần do hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại, trong đó có cả nhận thức và thành kiến tôn giáo.

Tuy nhiên, đời tu luôn là một cuộc hành trình, một sự tiếp nối chứ không phải chỉ tận hưởng những thành quả của tiền bối hay ngồi nuối tiếc hào quang quá khứ, nhưng biết hội nhập với hoàn cảnh hiện tại và tìm ra những hướng đi mới cho tương lai. Đất nước chuyển mình sang trang sử mới, Giáo Hội Việt Nam phải thay đổi theo giai đoạn mới, thì Cộng Đoàn Phước Lý cũng viết thêm những trang sử mới trong sự đồng hành và hội nhập với hoàn cảnh mới, chấp hành lệnh chính quyền và hưởng ửng lời kêu gọi của Đức Tổng Giám Mục Phalô Nguyễn Văn Bình, để đi làm thủy lợi, nông trường và cả việc tòng quân phục an ninh đất nước; đồng thời Cộng Đoàn cũng đưa ra những dự định cho sự bảo tồn và phát triển trong tương lai, mà cụ thể là lập thêm tu sở mới, theo quyết định của cuộc hội ý Cộng Đoàn ngày 03/09/1978.

 

  1. Các cộng đoàn phát sinh từ Phước Lý

Sống là phát triển và thay đổi. Dù cuộc sống luôn vẫn có những khó khăn, nhưng Phước Lý cũng đã cố gắng phát triển những mầm sống mới. Đó chính là thực hiện sứ mệnh truyền giáo của Dòng. Do đó lần lượt Phước Lý đã sinh hạ những những đưa con cho Giáo Hội.

 

- Nữ Đan viện Thánh Mẫu Vĩnh Phước

Có thể nói Đan Viện Vĩnh Phước là Trưởng Nữ của Phước Lý, Đây là cộng đoàn nữ đầu tiên mà Đan viện Phước Lý thử nghiệm thành lập vào ngày  08/12/1973  tại Bàu Sen (Phước Lý), dưới sự chấp thuận của Đức cha Giuse Lê Văn Ấn – Giám mục Giáo phận Xuân Lộc. Sau ba năm, ngày 12/03/1974, Đức cha Giuse Lê Văn Ấn đã ban sắc chính thức lập dòng và được Tổng Hội Hội Dòng chính thức hóa ngày 04/05/1974.

Vì nhiều lý do khách quan, đặc biệt là do hoàn cảnh chung của đất nước một thời gian dài Nữ Đan Viện Vĩnh Phước phải sống dưới sự hỗ trợ pháp lý của Đức cha Giáo phận Xuân Lộc.

Ngày 08/06/1991: Nữ Đan Viện Vĩnh Phước đã di chuyển  về Ngọc Đồng (Biên Hoà – Đồng Nai).

Ngày 05/07/1997: Tổng Hội Hội Dòng chấp thuận chính thức cho Nử Đan Viện Vĩnh Phước nhập vào Hội Dòng Xitô Thánh Gia và được Thượng Hội Đồng Xitô Thế Giới xác nhận ngày 21/09/1997.

(xin xem chi tiết trong phần Nữ Đan Viện Thánh Mẫu Vĩnh Phước).

 

- Đan Viện Thánh Mẫu An Phước

Sau Cách Mạng 1975, Đan Viện Phước Lý đã gặp không ít khó khăn, nhưng đây cũng là cơ hội của Chúa Quan phòng để Đan Viện Phước Lý mạnh dạn cho chào đời các tu sở mới, bắt đầu bằng một nhóm An Phước trong địa hạt huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và một nhóm Xuân Sơn thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 1978: Cha Ignatio Trần Ngân (sau này là Viện Phụ thứ II của Đan Viện Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý từ năm 1995 - 2008) cùng với năm anh em lập tu sở mới tại An Phước (Long Thành – Đồng Nai). Cộng đoàn An Phước đã được nâng lên hàng Đan Viện tự trị (30/08/2006).

(Xin xem chi tiết trong phần Đan Viện Thánh mẫu An Phước)

 

Riêng nhóm Xuân Sơn, được khai sinh ngày 19-03-1979 do linh mục Montfort Nguyễn Vinh (sau này là Viện Trưởng Đan Viện Phước Lý từ năm 1989 – 1995). Nhóm này đã sinh hoạt và đón nhận ơn gọi khả quan từ năm 1979 đến 1993. Nhưng sau này nhà mẹ Phước Lý thiếu hụt nhân sự trong việc đào tạo ơn gọi, nên Tổng Hội Hội Dòng tháng 12 năm 1993 đã yêu cầu hai nhóm Xuân Sơn và An Phước rút về nhà mẹ Phước Lý để tăng cường nhân sự và đảm bảo việc huấn luyện giới trẻ. Cuối cùng, trong một buổi họp, Hội Đồng Đan sĩ của Phước Lý đã quyết định giải thể nhóm Xuân Sơn với lý do như đã nói trên, cùng với lý do diện tích ở Xuân Sơn khó có thể mở rộng thêm cho việc tự trị.

 

-  Đan viện Thánh Mẫu Phước Hiệp

Ngày 19/03/2008: Cộng Đoàn thành lập tu sở Phước Hiệp tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, thuộc giáo phận Bà Rịa. Sở đất Phước Hiệp này do Viện phụ Iganatio Trần Ngân đã mua trước đó.

Ngày 13/05/2014 : Cộng đoàn Phước Hiệp đã được Tổng Hội Hội Dòng Xitô Thánh Gia năm 2014 nâng lên hàng Đan viện Đơn Lập.

Nhân sự hiện nay của Đan viện Phước Hiệp có 17 thành viên, bao gồm 5 linh mục và 12 đan sĩ.

Về cơ sở vật chất đã được xây dựng tương đối ổn định, chờ ngày xin Tổng Hội lên hàng tự trị.

 

  1. Các nhiệm kỳ bề trên và nhân sự hiện nay

- Các nhiệm kỳ bề trên:

  1. Cha Viện trưởng M. Casimiro Hồ Thiên Cung (26/10/1951 và 14/01/1983 - 11/03/1984)
  2. Viện phụ M. Stanislao Trương Đình Vang (08/12/1951 - 25/07/1970)
  3. Cha Viện trưởng M. Gioan Nguyễn Văn Luận (07/10/1970 – 08/10/1982 và 11/03/1984 - 18/10/1988)
  4. Cha M. Montfort Nguyễn Vinh (08/01/1989 - 08/01/1995).
  5. Viện phụ M. Ignatio Trần Ngân (25/01/1995 - 01/09/2008).
  6. Viện phụ M. Gioan Baptista Trần Văn Chuyên (22/09/2008 - 22/09/2014).
  7. Viện phụ M. Bảo-tịnh Nguyễn Đức Chánh (11/10/2014 - 11/10/2020).

 

 

- Nhân sự:

Gồm 171 thành viên, trong đó:

30 Đan sĩ linh mục,

86 Đan sĩ không linh mục.

17 Khấn tạm

19 Tập sinh.

19 Thỉnh sinh

 

Tất cả là hồng ân !

Sau baonăm nhìn lại, Cộng Đoàn Phước Lý với những trang sử được Chúa Thánh Thần dùng các bậc tiền bối viết trên miền đất Việt. Khởi đi từ một nhóm nhỏ với hai bàn tay trắng, trải qua bao khó khăn thử thách, đôi lúc tưởng chừng như trang sử thẫm màu tím của những biến động thời cuộc, những khó khăn về kinh tế, những đe dọa về sức khỏe và cả những lần khủng hoảng về nhân sự, nhưng có Thiên Chúa là chủ của lịch sử, Người đã an bài, sắp đặt, thanh luyện và bảo vệ, để hôm nay Phước Lý đang lớn mạnh và tiếp tục viết thêm những trang sử mới đầy sức sống.

Tất cả là hồng ân! Bao bậc tiền bối bao lần nằm xuống như hạt giống chịu nát tan để làm phát sinh nhiều ơn gọi mới. Ngày khai sinh chỉ với một nhóm nhỏ, nhưng đã trở thành một cộng đoàn lớn như ngày nay, cùng với việc thành lập nên những đan viện mới, đặc biệt là Đan viện An Phước (tự trị) và Đan viện Phước Hiệp (đơn lập)

Tất cả là hồng ân! Hồng ân Chúa tác động trong mọi dự định, hồng ân Chúa hướng dẫn từng bước đường hình thành và phát triển, hồng ân Chúa thu hút các tâm hồn tìm đến với nếp sống đan tu. Hồng ân Chúa dắt dìu trong quá khứ, phù trợ trong hiện tại và chúc lành cho những định hướng tương lai.

Vâng! Tất cả là hồng ân! Đó là bài ca cảm tạ được hát lên mỗi ngày và vang mãi trên mảnh đất Phước Lý thân yêu.

 

Người viết: M. Hiền Lâm.

 

Bề trên đương nhiệm: Viện phụ M. Bảo-tịnh Nguyễn Đức Chánh.

Địa chỉ: 377 Thành Công, Vĩnh Thanh, Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Điện thoại: 0616538644;

Email: dvphuocly@yahoo.com;

Website: danvienphuocly.com

 

Thiết kế Web : Châu Á