Bài giảng

Bài chia sẻ Tin Mừng Thứ Năm Tuần Thánh 2019 (VP Bảo Tịnh)

Linh mục - người tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu, hiến thân phục vụ và cử hành các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Ngài phải cử hành Bí tích này mỗi ngày, để thấm nhuần trở nên Chúa Giêsu thứ hai.

 

Linh mục - người tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu

(Ga 13,1-15)

 

Viện phụ Bảo Tịnh

Chiều thứ năm Tuần thánh, Giáo Hội cho chúng ta cử hành thánh lễ Tiệc Ly, tưởng nhớ và cảm nghiệm tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người: một tình yêu cao cả, tròn đầy; một tình yêu viên mãn, yêu đến cùng và đến chết. Tình yêu đó được thể hiện qua ba việc làm của Đức Giêsu: Rửa chân, lập phép Thánh Thể và phong thiên chức linh mục. Ba việc làm ấy đều quan trọng và liên kết mật thiết với nhau. Bài chia sẻ, xin dừng lại ở thiên chức linh mục.

Linh mục - người tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu, hiến thân phục vụ và cử hành các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Ngài phải cử hành Bí tích này mỗi ngày, để thấm nhuần trở nên Chúa Giêsu thứ hai.

Khi lãnh nhận thiên chức linh mục, linh mục có ba sứ mạng chính phải thực thi là: ngôn sứ, tư tế và vương đế. Ba sứ mạng này, khi lãnh nhận bí tích rửa tội, mọi kitô hữu đều được tham dự. Nhưng, đối với kitô hữu, sứ mạng này có tính cách phổ quát cộng đồng, còn linh mục thì trong tư cách là thừa tác vụ của Chúa Kitô, ngài có bổn phận và trách nhiệm phải thực thi như một nghề, làm cho mình hiện hữu và tồn tại, đem lại sự sống cho linh hồn mình và linh hồn các tín hữu. Do đó, ngày nào ngài không cử hành bí tích này, thì ngài tự làm mất căn tính linh mục của mình, điều ấy cũng có nghĩa là ngài sống mà như đã chết.

Thi hành sứ mạng ngôn sứ: ở ngày truyền chức, Đức Giám Mục nhắn nhủ các tiến chức rằng: ‘Con hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và sống điều con dạy’. Vì vậy, đọc, suy niệm, giảng dạy và sống Lời Chúa phải là bổn phận hàng đầu của linh mục. Linh mục rao giảng Lời Chúa với tinh thần trách nhiệm, rao giảng ở mọi nơi mọi chốn, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện, rao giảng cho mọi hạng người, trong mọi hoàn cảnh, cho dù có phải chịu bách hại, thậm chí có khi nguy hiểm đến tính mạng, ngài vẫn xác tín: ‘Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra’ (Cv 4, 20).

Linh mục thi hành sứ mạng tư tế qua việc cử hành các mầu nhiệm thánh như: các bí tích, thánh lễ… Các Bí tích là máng chuyển ơn của Thiên Chúa xuống cho tín hữu. Khi Ơn Chúa qua Bí tích bị khóa lại, chỉ có linh mục mới có thể mở ra. Thánh Gioan Vianney khẳng định: ‘Không có linh mục, thì sự thương khó và sự chết của Chúa không giúp gì cho ta’. Thánh nhân còn sánh ví ơn Chúa nơi các bí tích bị khoá, thì giống như chiếc vali có đầy vàng, mà không ai mở được…thì vàng cũng trở nên vô dụng… Do đó, không có linh mục, không có Bí tích giải tội, không có bí tích thánh thể; bánh rượu cũng không thể trở nên Mình và Máu Thánh Chúa, nếu như không nhờ bàn tay linh mục truyền phép dưới tác động của Chúa Thánh Thần…

Linh mục thi hành sứ mạng Vương Đế: Được xức dầu Thánh Thần, như Đức Kitô là Đầu và là Mục tử, linh mục được sai đến với mọi người trong tư cách là mục tử tốt lành của đoàn chiên. Noi gương Đức Kitô, Thủ lãnh các Mục tử, linh mục có trách nhiệm yêu thương gắn bó, lo lắng, tận tuỵ và hy sinh vì đoàn chiên. Như Chúa Kitô linh mục đến là để chiên được sống và sống dồi dào. Do đó, ‘Đức Ái mục vụ’ của linh mục phải cắm rễ sâu trong tim linh mục. Vì với ‘Đức Ái mục vụ’, linh mục diễn tả hành vi và phong cách của Đức Kitô Mục tử Nhân Lành hiến mình để mưu ích cho đoàn chiên. Chu toàn sứ mạng: ‘làm Vinh Danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn’ là sứ mạng hàng đầu của người mục tử. Sứ mạng này được thực hiện trong hy sinh thập giá của Chúa Giêsu và sẽ kết trái trong vinh quang phục sinh của Ngài.

Dù mang nơi mình sứ mạng cao cả, nhưng linh mục cũng là những con người với những yếu đuối. Bởi vậy, ngoài việc cố gắng nỗ lực bản thân để chu toàn sứ vụ, linh mục cần lời cầu nguyện và sự giúp đỡ của mọi thành phần dân Chúa. Vậy, chúng ta hãy cầu nguyện cho các linh mục chu toàn sứ mạng của mình. Cầu nguyện cho họ thực sự là những linh mục thánh thiện, như lòng Chúa ước mong. Amen.

Thiết kế Web : Châu Á