Bài giảng

Bài chia sẻ Tin Mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời: ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI

Đức Maria Nữ Trinh vinh hiển về Trời đã gia tăng hạnh phúc và niềm hy vọng nơi chúng ta … Mẹ được đưa từ đất về trời, là một món quà vô cùng cao quí, sự vinh thăng ấy là cuộc trao đổi kỳ diệu giữa đất với trời, giữa con người trần thế với thế giới thần linh...

 

ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI

(Kh 11,19a;12,1-6a.10ab; 1 Cr 15,20-27; Lc 1,39-56)

 

Vp. Bảo Tịnh

 

Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta mừng kính Lễ Mẹ hồn xác lên trời, điều ấy có nghĩa là Mẹ được chia sẻ trọn vẹn vinh quang trên trời cùng với Đức Kitô. Trong niềm vui mừng kính Mẹ đầy ơn phúc, được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác, người viết xin chia sẻ 2 điểm: tin và sống.

 

 1. Tin:

 

Tín điều Mẹ Maria được Thiên Chúa đưa cả hồn lẫn xác về trời, được ĐGH Piô XII long trọng công bố vào ngày 01.11.1950. Nội dung của tín điều này như sau: ‘Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đức Maria Vô nhiễm trọn đời đồng trinh, sau khi đã đi trọn cuộc đời trần thế, được triệu vời cả hồn lẫn xác trong vinh quang thiên quốc’. 

 

Chỉ một vài lời ngắn gọn, ĐGH đã nêu lên bốn đặc ân vô cùng cao cả của Mẹ. Đó cũng là các tín điều được Giáo Hội công bố và đòi buộc mọi Kitô hữu phải tin:

 

- Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

- Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

- Đức Maria Đồng Trinh Trọn Đời.

- Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.

 

Về tín điều Mẹ Hồn Xác lên trời, Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo từ số 963- 975, đã dạy ‘Mẹ được Thiên Chúa rước về trời cả hồn lẫn xác’:

 

-Vì Mẹ là Mẹ Chúa Kitô.

-Vì Mẹ Trọn Đời Trinh Khiết.

-Vì Mẹ tràn Đầy Ơn Phúc.

-Vì Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

-Vì Mẹ đã cộng tác vào công trình của Đấng Cứu Thế, bằng một đời sống vâng phục, bằng đức tin, đức cậy và đức ái nồng nhiệt, để hoàn trả sự sống siêu nhiên cho các linh hồn. Chính vì thế, Mẹ được Thiên Chúa đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ, để Mẹ trọn vẹn trở nên giống Con của Mẹ.

 

Được đưa lên trời cả hồn lẫn xác, Mẹ đã tham dự vào cuộc phục sinh của Đức Kitô và thể hiện trước sự phục sinh của mọi Kitô Hữu.

 

Đặc ân hồn xác lên trời mà Thiên Chúa ban cho Mẹ, muốn nói lên : từ cuộc sống trần gian, cho đến ân phúc vinh quang trên trời, là cả cuộc đời và con người của Mẹ hoàn toàn thuộc trọn về Chúa.

 

Đưa Mẹ về trời cả hồn lẫn xác, Thiên Chúa đã biểu dương và đề cao Mẹ như thành quả tuyệt vời của ân sủng của Thiên Chúa tặng ban cho Mẹ, để mọi người dưới thế và các Thánh trên trời đồng thanh ngợi khen Mẹ diễm phúc, và nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả.

 

Tin vào Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả, mà không sống như Mẹ thì niềm tin của chúng ta sẽ trở nên khập khểnh, bởi ‘đức tin không có hành động là đức tin chết’ (Gc 2,17).

Giáo hội công bố tín điều ‘Đức Maria hồn xác lên trời’ để mời gọi chúng ta hướng về Mẹ như khuôn mẫu Đức tin và là Thầy dạy Đức tin cho chúng ta. Đúng như lời được mặc khải qua miệng bà Elizabeth đã ca ngợi Mẹ: ‘Em thật có phúc, vì đã tin’ (Lc 1,45).

 

 2. Sống:

 

Tuyên xưng niềm tin vào ân phúc Mẹ Maria được Thiên Chúa đưa cả hồn lẫn xác về trời, là dịp chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì đã thưởng công cho Mẹ; đồng thời nhắc nhở chúng ta biết rằng: ‘Quê hương chúng ta ở trên trời’.

 

Mẹ đã lên trời, đó là niềm hy vọng để mỗi người chúng ta tiếp bước theo sau và cố gắng sống như Mẹ, đi con đường Mẹ đã đi. Nếu chúng sống như Mẹ và thực hành Lời Chúa cách yêu mến, trung thành như Mẹ, chắc chắn, sau cuộc sống lữ hành này, chúng ta cũng được lên trời hiển vinh như Mẹ ; vì ‘Mỗi người theo thứ tự của mình : mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người cũng sẽ được phục sinh như Người’ (1Cr 15,23-24).

 

Mừng lễ Đức Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác, nhắc chúng ta nhớ đến điều chúng ta hằng tuyên tín: ‘Tôi tin xác loài người sẽ sống lại, tôi tin hằng sống vậy. Amen’ (Kinh Tin Kính), và gia tăng niềm hy vọng để chúng ta sống làm con cái Chúa ở thế gian này, với tất cả chiều kích tự nhiên và siêu nhiên của ơn gọi làm người, là Kitô hữu, hợp như lời Thánh Bernard nói: ‘Đức Maria Nữ Trinh vinh hiển về Trời đã gia tăng hạnh phúc và niềm hy vọng nơi chúng ta … Mẹ  được đưa từ đất về trời, là một món quà vô cùng cao quí, sự vinh thăng ấy là cuộc trao đổi kỳ diệu giữa đất với trời, giữa con người trần thế với thế giới thần linh. Mẹ là hoa quả tuyệt vời của trái đất đã được đưa lên cao, để từ trên nơi cao xanh ấy ơn sủng lại tuôn đổ chan hòa xuống trên mặt đất, nghĩa là chính từ nơi Đức Maria diễm phúc được rước lên đó, đến lượt mình, Mẹ lôi kéo muôn vàn ân sủng xuống cho nhân loại’.

 

Công Đồng Vat. II cũng dạy: ‘Mẹ Lên Trời là hình ảnh và khởi thủy của Giáo hội về ơn cứu chuộc của Thiên Chúa cho mọi người chúng ta.  Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ lòng trông cậy vững vàng và niềm an ủi cho dân Chúa đang lữ hành’ (LG, số 69).

 

Niềm vui và hạnh phúc viên mãn, chính là Nước Trời, là Thiên Chúa. Nhưng ngày nay, có nhiều người đi tìm sự thành toàn và hạnh phúc qua việc ‘thực hiện chính mình’ ‘thể hiện cái tôi’ của mình, sống ích kỷ, vô cảm, vô trách nhiệm. Họ tin rằng hạnh phúc hệ tại ở chỗ không bị ràng buộc, không cam kết, không phải chịu trách nhiệm về điều gì cả.

 

Mẹ Maria đã sống cả đời vì trách nhiệm bổn phận: trách nhiệm bổn phận với gia đình Thánh Gia, trách nhiệm bổn phận tương quan với họ hàng là bà Elisabeth, trách nhiệm bổn phận sống làm tôi Thiên Chúa bằng niềm tin, cậy mến, bằng cuộc sống vâng phục, khiêm nhường, khó nghèo và khiết trinh.

 

Sống thì có sức thuyết phục hơn lời nói suông, phục vụ thì mang lại hiệu quả hơn là chỉ tay năm ngón. Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI đã khẳng định: ‘Ngày nay, người ta cần những chứng nhân hơn là những nhà giảng thuyết. Sở dĩ người ta nghe lời những nhà giảng thuyết bởi vì người ta đã thấy họ sống chứng nhân’.

 

Lạy Mẹ Maria! Xin trợ giúp và ban cho chúng con sức mạnh để tiếp bước sống như Mẹ. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á