Bài giảng

Bài chia sẻ Lời Chúa CN I Mùa Vọng, C: TÂM THẾ CỦA NGƯỜI ĐƯỢC CỨU ĐỘ

Đứng thẳng và ngẩng đầu lên diễn tả tâm và thế của người sẵn sàng, tỉnh thức và nhận được ơn cứu độ của Đức Giêsu ban cho. Ngài đến để giải thoát con người khỏi sự kiềm tỏa của tội lỗi, của sự dữ và cho con người được tự do.

 

 

 

TÂM THẾ CỦA NGƯỜI ĐƯỢC CỨU ĐỘ

(Gr 33,14-16; 1 Tx 3,12-4,2; Lc 21,25-28.34-36)

 

 

Lam Châu

 

Bài Tin Mừng hôm nay trình thuật về diễn từ cánh chung của Đức Giêsu. Đức Giêsu nói về sự tận cùng của vũ trụ và tâm thế của người được cứu độ, khi đón Ngài quang lâm ngự đến.

 

Ngày đó, những điềm lạ xuất hiện trên trời, dưới đất (c.25), những biến cố này gây kinh sợ cho con người, làm cho họ lo lắng, hoang mang (c.25) đến nỗi hồn xiêu phách lạc (c.26).

 

Những điềm lạ kể trên, trong Cựu Ước, thường xuất hiện trong những cuộc Thần hiện (Θεοφάνια). Sách Xuất Hành cho biết, khi Đức Chúa ngự xuống núi Sinai để ban lề luật cho Israel, một cảnh tượng kỳ lạ xảy ra: Sấm chớp, mây mù, gió thổi mạnh, khói nghi ngút, rồi Đức Chúa ngự trong đám lửa mà xuống... Khi chứng kiến cảnh tượng như vậy, toàn dân Israel sợ hãi, nhưng ông Môsê đưa dân ra khỏi trại, đứng dưới chân núi để nghênh đón Đức Chúa (x. Xh 19,16-20).

 

Mặc dù sợ hãi, nhưng qua những hiện tượng đó, dân Israel được chiêm ngưỡng Đức Chúa uy nghi, hùng dũng ngự đến. Tuy nhiên, sau những lần thất trung và bị giáng phạt, dân Israel lại sống trong niềm hy vọng được Thiên Chúa đến cứu giúp. Trong bài đọc 1, ngôn sứ Jeremia báo trước về ngày đó: Sẽ đến những ngày Đức Chúa sẽ thực hiện điều tốt lành cho nhà Israel và Juda; trong những ngày đó, Juda sẽ được cứu thoát, Jerusalem sẽ an cư lạc nghiệp (x. Gr 33,14.16).

 

Còn trong bài Tin Mừng hôm nay, tác giả cũng nói đến Con Người sẽ ngự đến nhưng là ngày chung thẩm, ngày quang lâm của Thiên Chúa. Con Người ở đây chính là Đức Giêsu. Ngài sẽ trở lại trong vinh quang để thưởng phạt mọi người tùy theo mức độ họ thực hiện lời dạy của Ngài. Điều này ám chỉ rằng Ngài đã sống lại, đã đi vào trong quyền năng vinh hiển của Chúa Cha. Giờ là lúc Ngài trở lại, ngày Ngài đến cũng là lúc lịch sử trần gian khép lại và quà tặng mà Ngài mang đến là ơn cứu độ cho muôn người.

 

Nếu ở núi Sinai, dân Israel đứng dưới chân núi để nghênh đón Đức Chúa, thì trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu nói với các môn đệ và tất cả chúng ta, hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên để đón chờ ngày Ngài đến trong vinh quang. Đứng thẳng và ngẩng đầu lên diễn tả tâm và thế của người sẵn sàng, tỉnh thức và nhận được ơn cứu độ của Đức Giêsu ban cho. Ngài đến để giải thoát con người khỏi sự kiềm tỏa của tội lỗi, của sự dữ và cho con người được tự do.

 

Thánh Luca đã có lần thuật lại việc Đức Giêsu làm phép lạ chữa bệnh cho người phụ nữ bị còng lưng mười tám năm (x. Lc 13,11-13), nguyên nhân của bệnh còng lưng được tác giả cho biết „bị quỷ làm cho tàn tật“. Sau khi được Đức Giêsu cứu chữa, bà đã „đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa“. Hình ảnh „bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa“ chính là cách diễn tả khác bà đã được giải thoát và được cứu độ nhờ Đức Giêsu.

 

Như vậy, đứng thẳng để nghênh đón Con Người ngự đến chính là tâm thế của người được cứu độ, được tự do khỏi mọi ràng buộc của tội lỗi và sự dữ. Người môn đệ và tất cả chúng ta không còn bị tình trạng „còng lưng“ vì sợ hãi những biến cố xảy ra trong trời đất, nhưng đứng thẳng, ngẩng đầu hướng về trời cao, sẵn sàng đón Con Người đến và nhận ơn giải thoát (x. Lc 16,23; 18,13). Chỉ có Đức Giêsu mới có thể mang lại ơn cứu độ. Ngài thực hiện điều này qua cái chết và sống lại của Ngài.

 

Để đón nhận được ơn cứu độ của Đức Giêsu mang đến, mọi người hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn; không để lòng nặng nề vì chè chén say sưa và lo lắng sự đời.

 

Tỉnh thức nói lên tư thế của người môn đệ, luôn sẵn sàng trong mọi nơi, mọi lúc. Tuy nhiên, tỉnh thức phải đi đôi với cầu nguyện. Cầu nguyện luôn có nghĩa là cầu nguyện liên lỉ, khẩn nài Thiên Chúa ban ơn trợ lực để chống lại những mời gọi của sự dữ. Nài xin Thiên Chúa để được mạnh mẽ cả phần thể lý lẫn thiêng liêng. Đức Giêsu muốn các môn đệ và chúng ta hãy khẩn nài như thế để thoát khỏi những tai ương đổ xuống và có thể đứng vững trước mặt Con Người.

 

Vì thế, trong bài đọc 2, thánh Phaolô khuyên giáo đoàn Thessalonica cũng như chúng ta hãy sống đẹp lòng Thiên Chúa, nhất là luôn bền tâm vững chí, trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách trước nhan Thiên Chúa, trong ngày Đức Kitô quang lâm (1 Tx 3,13; 4,1).

 

Lời Chúa Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng giúp chúng ta hướng về ngày Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng cứu thế đến với chúng ta trong mầu nhiệm Nhập thể. Mùa Vọng không chỉ là thời gian chuẩn bị kỷ niệm Lễ Giáng Sinh, mà còn là thời gian chúng ta chờ mong Chúa trở lại. Chúa đã đến lần thứ nhất ở Bethlehem và Ngài sẽ lại đến trong ngày Cánh Chung.

 

Vì thế, Lời Chúa hôm nay còn giúp chúng ta sống trong niềm hy vọng, biết chờ đợi, tỉnh thức và cầu nguyện liên lỉ để đứng vững trong ngày Ngài trở lại trong vinh quang. Ngài đến để kết thúc lịch sử nhân loại. Ngày đó Thiên Chúa sẽ thưởng phạt mọi người tùy theo tình yêu, lòng bác ái của chúng ta dành cho Chúa qua tha nhân (x. Mt 25,31-46). Ước gì chúng ta được đứng trong hàng ngũ những người đón chờ Đức Giêsu đến trong vinh quang, được hưởng ơn cứu độ và được dự tiệc vui với Ngài trong Nước Trời.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á